Wednesday 23 February 2011

Ang Talambuhay ni Ma. Guia Andal


Hi its me:)

   Ako po ay si Ma.Guia Andal ipinanganak po ako noong ika-3 ng disyembre taong 1994, 16 taong gulang nakatira po ako sa dagatan blvd ang aking mga magulang ay sina sancho at marianne Andal. at apat po kami magkakapatid dalwang babae at dalawang lalake. sina glona joy, joseph at john paul.
                                  
          Ako po napaka swerte daw dahil nag iisang apo pa lamang.lahat ng aking gustuhin ay nakukuha ko,gaya ng mga malalaking laruan,doll house at marami pang iba. ng ako ay mag isang taong gulang napaka dami ko daw pong handa at tatlo pa daw ang aking cake. habang ako ay na tanda hanggang apat na taon hindi pa daw ako na tigil sa pag dede sa bote pumasok na ako ng talong taong gulang, ginawa akong salin pusa sa klase sa san.bartolome. nakapag kinder ako sa edad na lima sa SPC pero sa kasawiang palad hindi ako naka graduate nagkasakit ang lolo ko at namatay na.


           Naghanda ang aking mga magulang para sa susunod na pasukan at papasukin na ako ng grade 1 sa central skul pagdating ng aking ka arawan na pitong taong gulang ako ay pinaghanda ng spaghetti, chicken at juice sa skul madame akong natanggap na regalo galing sa mga kaklase ko. nagpatuloy ako sa grade 2 hanngang grade 6. madame akong naging karanasan  sa pagpasok ko ng elementarya. dumating ang araw ng aking graduation ng grade 6 masaya ako dahil makakgraduate ako pero naging malungkot kade wala ang aking mga magulang. lola ko lang kasama ko napaiyak akong bigla ng matapos dahil na habag ako sa sarile ko pero, naiintindihan ko ang hindi nila pagpunta.
   
           Nagbakasyon ako sa dolores quezon sa mga lola ko naging buhay prinsesa ako doon, kumain matulog manuod na T.V ang aking ginagawa. minsan nalulungkot ako dahil diko kapiling ang aking mga pamilya.
          
           Noong ako ay papasok ng 1st year sa SJNHS naging mataas ang seksyon ko, madami din akong kaibigan at naging kikay ako lagi akong naka eye liner. nagpatuloy ito hanngang 2nd year, naging dancer din kame ng aking mga kabarkada kada may mga patimpalak kami ay nasali. ang malungkot kang nag sawa ako sa pagpasok dito sa paaralang ito kaya't ako ay nag transfer sa dizon high ng ako ay mag 3rd year nagka problema pa kame ng mama ko dahil maraming kailangan sa paglipat pero naayus pa rin naman


JS namin
            ang aking buhay 3rd year sa dizon ang dami ko agad nakilala at naka close sabi nga mga naging kaibigan ko nung hindi pa nila ako kilala naiinis daw sila sa akin dasi ang taray ko daw pero naging close din kameng lahat .may nakapanligaw din sakin sinagot ko pero ghiodi rin kame nagtagal kasimisip bata daw ako, ngayon ko naranasan maginom kasama ang barkada at dahil dito napatawag ang aming mga magulang at sa  3rd year ko din naranasan ang mapasali sa praternity na SRB ang lakas ng loob ko kasi gusto ko din naman, bute na kaya ko dahil ang lalakas ng mga palo. isang linngo ang itinagal bago gumaling . naka pag J.S from din ako excited din ako pero ng dumating ang araw na yon ako ay tamad na  tamad kaya ako ay magdamag na nakaupo at natulog nalang. napahiya pa kami dahil sa napagbintangan ng baboy ng pagkain pero masaya. dito ko rin naranasan ang party party ng gabi .
Me and My friend

      
           Ngayon ay nasa ikatlong taon na ko sa hayskul dito napaka daming nangyayari sa akin tulad na pagiinom kasma mga barkada pero kahit ganun my mga bagay pa din na kamiy nagtutulungan sa mga aralin ng lumipas ang ang mga araw nagkahiwalay kami ni reynold napapasyahan namin na itigil na ang aming relasyon maskit para sa akin ang mawala siya pero unti unti ay nakalimutan ko na din siya....sa taong to dito din nagsisimula ang tinatawag na J.S napaka saya nito dahil nakakapag suot kami ng pormal na damit at madaming sumasayaw sa akin.......lumipas ulit ang buwan my isang lalake na naman akong nakilala at minahal ko siya sakanya ko naman naramdaman ang pahalagahan ang lahat ng bagay dahil dun naipakilala ko siya sa aking mga mgulang tinanggap naman siy a agad dahil marunong siyang mkisama......malapit na matapos ang 3dyear highschool ko excited naman ako sa darating na 4th year hjghschool........


                                                  


            Ako ay 4rth year na sa ngayon. madami akong kwemto na masama at problema tulad sa pamilya at pera,at pag ibig. lahat ito ay nalagpasan ko kaya eto ako nagyon nagaaral ng mabuti at nagtatiyaga, n\may mga naging kapalit naman lahat ng ito,hindi ako nakasama sa deliverate. yung iba kong barkada ang nakasama.



4 international
         Ang aming classpicture,ay ginanap kahit kami ay haging ng hindi makuhanan kasi sabi nang mag uniform eh un hindi nag sunudan.haiz. . . Kahit kelen talaga ang aming klase ang pinakasalaw sa lahat. . Para sakin kahit pasaway kaming lahat ay da best parin sila,kung wala sila hindi kompleto ang aking taon o tawagin narin nating high school life.Ang the best na okasyon para naman sa akinh high school life ay nung 3rd year ako kasi ang JS year naming yun ay sobrang kakaiba,hmmm. . .Tama ba namang magtapunan ng tubig habang sumasayaw ang iba naming kaklase??
             




    Alam nyu ba na kung wala ang aking mga kaibigan ay hindi ko masisiguradong makakapagtapos ako ng pag aaral,kasi kung hindi dahil sa mga payo nila na alam nila na makakabuti sakin ay siguro hindi na ko napasok ngayun.
                  Pumunta naman tayu sa mga kaganapan ngayung 4th year ako,sa aming JS parang borring daw kasi hawaiian theme ang aming aatendan,kaya yun hindi nalang ako umattend.Ang hindi ko alam ay yung JS palang yun sy sobrang nagsaya ang lahat kahit hindi kompleto ang klase,mas maganda pa nga daw ang JS ngayun di gaya nung JS nung isang taon.Kasi naman nagpatalo ako sa sabi sabi ng iba na pangit daw ang gaganaping JS ngayung taon eh,kaya minabuti ko nalang na hindi sumama kasi baka masayang lang ang aking pera na ipambabayad sa JS.
                 Nung cheer dance naman namin ay sobra akong nahirapan,kasi hindi naman ako magaling sumayaw para sumali sa sayaw na yun.
               
   Ngayon ay nasa ikaapat na taon na ako sa hayskul, hindi madali para sa akin ang makaabot ng ganito sa pag aaral naging mas mahirap para sa akin ito pero dahil sa mga kasama ko na kaybigan nagagawa ko ang lahat ng ito para sa akin ginagawa ko ito para sa aking pamilya upang matulungan ko sila balang araw......hindi ko magagawa ang lahat ng ito kung walang tumutulong sa akin ngayon ay nalalapit na ang aking graduation excited na ko dahil makakapag tapos na din ako at para mapaghandaan ko ang college .....
Ang aking buhay pagibig


      May boyfriend po ako si arvin monfero 1 year and 1month na kami. naging kami noong january 3 2009 matagal din siyang nanligaw mahigit na isang taon sabi ng iba na nakakakita sa amen kami daw ay magkapatid kasi kami ay magkamuka daw . ito magkasama kame sa picture nang BF ko...





Me and My Boyfriend...
                                                              By:Ma. Guia Andal








No comments:

Post a Comment