Monday 21 February 2011

Ang Talambuhay ni romar cortez


1year old
           Napakasaya ng tatay at nanay ko nung ako ay nag celebrate ng aking unang kaarawan dahil sa aku pa lang ang anak ng aking ama’t ina dahil sa unang karawan ko nga ni regaluhan ako ng aking mga magulang ng isang PAJERO. Hindi un totoong pajero un di padjak lang  ang cute ko pala nung bata pa aku hehehe. Dahil sa unang kaarawan ko nag handa sila ng spaghetti,pancit bihon,sopas,cake,ice cream,palabok,etc dahil dito napakasaya ko. Hindi lang aku ang masaya pati mga kapit bahay naming kase nga naman libre ang meryenda nila hehehe.




                      
5yaers old
             Limang taong gulang na aku ng nag simula akung pumasok ng kinder. Uhugin pa aku  nun ayaw ko pa ngang mag pa iwan sa tita ko. Tita ko dahil tita ko ang nag alaga sa akin nung ako ay limang taong gulang  dahil ang mga magulang ako ay nag tatrabaho sila pareho sa  maynila. Nung kinder pa aku talang makulit na aku . Mahilig din  akung sumayaw. Sa katunayan nga sumayaw  kami sa school may picture pa nga eh.sumayaw kami bilang representation sa gaganaping graduation namin, at nung kinder aku dun ko naranasan ang aking 1st time ever na fieldtrip. Nag punta kami sa calamba at sobrang unforgetable ang moment na un . Kasama ko dun yung mga classmate ko .Pag nakikita ko ang picture ko natatawa ako dahil bungi aku nun hehehehe.










7-12years old


           Pagkatapos mag  kinder pumasok ako ng elementarya sa lugar naming sa SAN CRISPIN ELEM.SCHOOL kung saan anim na taon akung nag sumikap sa pag aaral. Sa kabila ng matinding kahirapan pinilit kaming itaguyod ng aking ama at ina kahit tatlo kaming pinag aaral nila. Nangibang bansa ang aking ama para lang matugunan ang aming pangangailangan dahil sa hirap ng buhay ditto sa PILIPINAS masakit pero kailangan. Nabuo ang aking pangarap dahil nakita ko sa mga magulang ko ang hirap at pagod na dinaranas nila maitaguyod lang kami. Naisip ko nga na pag nakatapos ako ng pag aaral at makahanap ng magandang trabaho ay ako naman ang mag papaaral sa mga kapatid ko para matulungan ko ang mga magulang ko sa gastusin. Sa elementarya rin akong nag simulang mag kagusto at take note guro ko pa ang nagustuhan ko nung grade four aku, kaso hindi kami pwede at isa pa naisip ko rin masyado pa akong bata para sa mga love,love na ganyan. Noong grade five naman ako marami din akong kalokohan. Naalala         ko pa nga nung  nangunguha ako ng rambutan sa nyugan namin nahulog ako sa puno akala ko nga mababalian ako hehehe. Noong grade six naman ako nagbehave ako ng konti kasi may kasabihan ang matatandana pag daw gagraduat ang isang tao takaw pa ang pogi points ko. Marami rin nangyaring magagandang moments sa buhay ko noong grade six ako tulad na lang nung nagpahanda ako sa school namin noong kaarawan ko pero kami lang naman ng mga classmates  ang kumain ng handa ko kasi hindi naman lahat ng estudyante sa school namin kaya kong bigyan. Masaya ako noong nagpapraktis kami ng graduation lalo na noong graduation na talaga excited na excited pa nga ako nun dahil pagkatapos ng araw na un mararanasan ko narin  ang high school life na tinatawag nilang pinakamasayang bahagi sa buhay ng tao     




ako at ang dati kong kaibigan

ang hirap ng math



   High school 
j.s nung 3rd year 
                   Sabi nga nila pinaka masayang bahagi daw ng buhay ng tao ang pagiging highschool at sang ayon ako dun dahil simula  nang mag high school ako lahat ng imposibleng mangyari sa akin  ay nagagawa ko na .Sa high school din ako nagkaroon ng girl friend, nag karoon ng best friendsat mababait na guro. Sa high school ko rin natutunang maglakwatsa.malaki kasi ang impluwensya sa highschool lalo na ang barkada syempre pagnagkaroon ka ng barkada dalawa lang ang idudulot nyan sayo kung hindi mabuti masama. Noong first year ako sa San Nicolas ako napasok at dun ko nakilala si Rizza at naging girl friend ko sya pero sa kasamaang palad hindi kami nagtagal.Noong second year naman ako nagrepeater ako kaya inilipat ako ng mama ko sa Dizon pero hindi ako sumuko nagsumikap pa rin ako. Noong third year naman ako madami din nangyari sa buhay ko lalo na nung first time kong mag JS at sobrang saya ng time na yun, un bang parang ayaw nang umandar yung oras. Masaya rin ako nang magswimming kami sa LAIYA ng mga kamag anak namin sa side ng tatay ko na nanggaling pa sa bansang KOREA kasama ang iba pa naming mga  kamag anak at sobrang saya  talaga namin nun.At ngayong fourth year na ako lalo akong masaya dahil matatapos na ang high school life ko.Sa fourth year ko rin naipakita ang talentong matagal ko ng sinasarili ang “PAGSASAYAW”.Naalala ko noong sumali kami ng mga group mates ko sa isang contest sa Canossa ibinigay namin ang best namin pero hindi kami nag first pero kahit ganun ang nangyari nagsecond naman kami kaya ok lang may ibang pagkakataon pa naman ung pinanalunan naming 3,000 ay pinaghatihatian ng bawat isa sa amin.Masaya ako dahil makakaalis na ako sa highschool pero nalulungkot din ako dahil iiwan ko na ang pinakamasayang bahagi ng buhay ko kung saan naranasan kong magmahal,magkaroon ng tapat na mga kaibigan at maunawaing mga guro. Ngayong magtatapos na ako babalikan ko pa rin ang mga magandang nangyari sa akin noong highschool ako.Salamat sa mga nag mahal,umintindi at nagpasaya sa akin hindi ko malilimutan ang masasayang araw na nakasama ko kayo.


nag punta kami nito sa blue rose dahil b day ng katid ko
                             
                                   



               masarap magmahal at mahalin pero kung gano kasap mag mahal ganun din  kasakit kapag iniwan ka ng taong akala  mo hangang huli ay kayo haist hirap mag move no kaya kayo alagaan nio ang taong mahal nio wag kayong gagawa ng dahilan o paraan para mag away o mag hiwalay kayo .


ang cute ng pamangkin at ako sxempre 
lontok,calabia at sxempre ako romar cortez


           By;
   ROMAR    A CORTEZ
                                                                           4-I

No comments:

Post a Comment